Thứ năm, 11/07/2019 | 00:00 GMT+7

Vai trò của AI đối với Marketing trong thời đại mới

Khi nói đến AI, người ta thường nhắc đến hàng tá thuật ngữ có liên quan như “machine learning”, “deep learning”, “data mining”, “big data”,… Vậy những thuật ngữ này là gì và chúng đóng vai trò thế nào trong thế giới truyền thông hiện đại ngày nay? Mắt Bão cùng bạn tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Vai trò của AI đối với Marketing trong thời đại mới

AI có tầm ảnh hưởng quan trọng đến Marketing trong thời đại mới

I. Tổng quan về AI

Trong phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những định nghĩa khái quát nhất về AI và thuật ngữ có liên quan đến AI, để có nền tảng phân tích vai trò và sự phát triển của những công cụ này trong phần sau.

1. AI (Artificial Intelligence)

AI hay Artificial Intelligence vẫn thường được hiểu với nghĩa “trí tuệ nhân tạo”. Một cách khác, AI là khả năng tự đánh giá, tự đưa ra quyết định của máy móc mà không cần sự điều khiển trực tiếp từ con người.

Trí tuệ này có thể tư duy, suy nghĩ, học hỏi,... như trí tuệ con người. Xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn hơn, quy mô hơn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn so với con người. Ngoài khả năng tự sửa đổi để đưa ra phán đoán chính xác hơn, AI thường xuyên được con người nghiên cứu và nâng cấp để đạt được hiệu quả tối ưu thông qua một quá trình hoạt động gồm nhiều giai đoạn cải tiến.

Vai trò của AI đối với Marketing trong thời đại mới 1

Con người đang dần cải tiến và đồng nhất trí tuệ nhân tạo và tư duy con người

2. Machine Learning

Machine Learning hay “máy học” là khả năng học hỏi của máy móc. Là một phạm trù thuộc AI, machine learning chú tâm vào khả năng tiếp cận dữ liệu và tự học. Thông qua các kỹ thuật mạng nơ-ron nhân tạo, machine learning giúp máy móc có khả năng thấu hiểu và chuyển hóa những dữ thiệu từ thế giới thực.

Vai trò của AI đối với Marketing trong thời đại mới 2

Khả năng machine learning của máy tính phần lớn dựa vào sự kết nối của các mạng nơ-ron nhân tạo

3. Deep Learning

Deep Learning là một khái niệm chuyên sâu hơn của machine learning. Sự khác biệt cơ bản giữa hai khái niệm này chính là đối với deep learning, máy móc sẽ mã hóa và đọc những tập dữ liệu cực lớn, thông qua đó, chúng sẽ nhóm các đặc điểm đặc trưng lại với nhau và tự cập nhật, cải tiến nhận thức thông qua các nhóm đặc trưng đó.

Vai trò của AI đối với Marketing trong thời đại mới 3

Mạng lưới dữ liệu deep learning khổng lồ mà các thiết bị phải tiến hành nghiên cứu và xử lý

4. Data Mining

Là việc khai thác dữ liệu để đưa ra thông tin có giá trị, phục vụ nghiên cứu, khảo sát hay đánh giá một vấn đề nào đó.

5. Big Data

Big Data hay dữ liệu lớn là những tập dữ liệu khổng lồ. Thông qua cơ sở dữ liệu này, doanh nghiệp có thể khai thác để hình thành nên những thế mạnh công nghệ mới.

Vai trò của AI đối với Marketing trong thời đại mới  4

Big Data là một công cụ tuyệt vời giúp phân tích và tạo ra những thế mạnh công nghệ mới

6. Sensor

Cảm biến là các thiết bị điện tử tiếp nhận thông tin dữ liệu từ thế giới thực để chuyển thành tín hiệu trên cơ sở máy móc. Các loại cảm biến được sử dụng hiện nay vô cùng đa dạng: cảm biến nhiệt độ, cảm biến độ ẩm, cảm biến gia tốc, cảm biến âm thanh,...

Trên đây là rất nhiều công cụ giúp AI quan sát thế giới thực. Các phương tiện này lại được cải tiến và hoàn thiện không ngừng để có thể phục vụ cuộc sống tốt hơn.

Như vậy, trí tuệ nhân tạo ngày nay không chỉ dừng lại ở việc chơi game đối kháng với con người, hỗ trợ kiểm tra chính tả trong văn bản,... mà nó phát triển sâu rộng ở tất cả mọi lĩnh vực để có thể tự động hóa trong các hoạt động sản xuất, giải trí, kỹ thuật số. Đây chính là bước đệm để AI có thể học hỏi và thấu hiểu nhiều hơn với thế giới bên ngoài.

Vai trò của AI đối với Marketing trong thời đại mới 5

Những con chip cảm biến vô cùng nhỏ này đang góp phần đưa AI đến gần hơn với thế giới bên ngoài

II. AI đã biến thành công cụ của Marketing thời đại mới như thế nào?

Không ngoa khi nói sự phát triển của Marketing chính là động lực thúc đẩy các kỹ thuật AI phát triển. Cùng xem AI đã “nhúng tay” vào sự thay đổi tích cực của Marketing như thế nào:

1. Trích lọc nội dung

Bạn có biết lý do tại sao danh sách bạn bè của mình có đến hàng nghìn người, nhưng chỉ vài trăm người trong số họ mới có khả năng hiển thị bài đăng trên bảng tin của bạn?

Đây là một trong những ví dụ điểm hình nhất về việc sử dụng deep learning để cải thiện trải nghiệm người dùng. Thông qua những bài đăng bạn hay tương tác, những người hay tương tác với bạn, Facebook sẽ lọc ra và xếp mức độ ưu tiên hiển thị.

Vai trò của AI đối với Marketing trong thời đại mới 6

Deep Learning quan sát mọi hành vi của bạn để có thể trích lọc nội dung chính xác hơn

Tương tự đối với lĩnh vực thương mại điện tử, hay các app ăn uống, khuyến mãi. Họ sẽ khảo sát và ghi nhớ hành vi của bạn mỗi khi truy cập app, từ đó đưa ra kết quả là những mặt hàng, những món ăn, những lĩnh vực mà bạn hay tìm kiếm. AI cũng không ngừng cải thiện và cập nhật kho dữ liệu của mình để có thể gợi ý đến bạn chính xác hơn mỗi ngày.

Chưa dừng lại ở đó, cái mà người ta ám ảnh nhất với các công cụ quảng cáo AI đó chính là sự đeo bám dai dẳng trong khâu retargeting (tái xác định) của nó. Các sản phẩm mà bạn vô tình ưng ý bỏ vào kho hàng, hay những cửa hàng mà phút chốc bạn nhấn vào yêu thích sẽ đeo bám bạn dai dẳng cả ngày, cả tuần dài, nếu bạn chưa tiến đến bước đặt hàng cuối cùng.

Vai trò của AI đối với Marketing trong thời đại mới 7

Tất cả sự cải tiến đều hướng đến phục vụ người dùng tốt hơn để đạt được doanh số cao hơn

2. Đề xuất nội dung

Nếu AI có khả năng trích lọc nội dung thì việc đề xuất đến bạn những lĩnh vực quan tâm, đối với trí tuệ nhân tạo cũng không hề khó khăn. Dựa vào những xu hướng chủ yếu mà người dùng khi truy cập trang sẽ nhấp chuột vào, AI sẽ gợi ý đến bạn các mặt hàng cực kỳ phù hợp, đôi lúc phù hợp “đến ngỡ ngàng”.

Chắc hẳn, bạn đã từng nghe đến nhiều câu chuyện dở khóc dở cười như sáng nay vừa mới định tìm chỗ ăn trưa, thì vài phút sau lướt Facebook đã thấy gợi ý một “rổ” các địa điểm ăn trưa nổi tiếng xung quanh văn phòng. Hay chỉ mới tìm kiếm từ “bỉm sữa” thì sau đó không lâu đã thấy các mặt hàng cho mẹ và bé hiện lên kín cả bảng tin. Đây là một sự phát triển thần kì và có chủ đích của công cụ deep learning trong AI.

3. Nhận diện từ khóa

Một phương thức giúp AI hoạt động hiệu quả hơn chính là nhận diện các từ khóa quan trọng thông qua các công cụ hỗ trợ tìm kiếm nhu cầu của người dùng. Trong phương thức này, hai đối tượng nổi cộm nhất phải kể đến chính là nhận diện lời nói và chatbots.

Nhận diện lời nói là công cụ khá phổ biến trong thời gian gần đây, Siri hay Google Assistant có lẽ không còn quá xa lạ với người sử dụng trong thời đại kỹ thuật số. Thông qua các từ khóa quan trọng trong giọng nói người dùng, các công cụ này sẽ thực hiện tìm kiếm và đề xuất những giải pháp (được cho là tối ưu) giải quyết được vấn đề của người dùng hiện tại.

Vai trò của AI đối với Marketing trong thời đại mới 8

Siri nhận diện những từ khóa quan trọng trong câu hỏi của bạn để đưa ra lời giải đáp phù hợp

Mặc khác, chatbot là một kênh bán hàng mới được thiết kế dựa trên sự tương tác giữa máy tính thông minh với khách hàng. Thông qua nhận diện từ khóa, chatbot sẽ sử dụng những câu trả lời trong kho dữ liệu được lập trình sẵn để giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

Chatbot không chỉ giúp con người giải quyết vấn đề về nhân sự mà còn tạo ra chất lượng dịch vụ đồng đều, giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi những câu hỏi của họ được giải đáp nhanh chóng và chính xác.

Vai trò của AI đối với Marketing trong thời đại mới 10

Chatbot là sự kết hợp giữa nhận diện từ khóa và nghiên cứu dữ liệu thực để phục vụ khách hàng nhanh chóng và chính xác

Thông qua các công cụ trên, có thể thấy AI đang ngày càng hoàn thiện để có thể phục vụ con người được tốt hơn. Vì vậy, việc mà những Marketer - hay những người hoạt động trong lĩnh vực Marketing cần làm là nhanh chóng tích hợp marketing đa kênh và sử dụng các tiện ích này vào tiến trình dịch vụ của mình. Có như vậy, bạn mới không bị tụt lùi giữa thế giới luôn vận hành và phát triển không ngừng.


Các tin cũ hơn:

GalaxyCloud hợp tác với Học viên ngoại giao phân tích dữ liệu Biển đông 2021-10-25
Hệ thống Theo dõi lộ trình và Quản lý Camera xe Toàn quốc, theo chuẩn 2021 Bộ giao thông 2021-10-20
Xem NVME kioxia fl6 series enterprise nvme gen 4 ssd slc 2021-09-25
Tạo Chứng chỉ Self-signed SSL certificate với nginx trên ubuntu 20.04.1 2021-09-23
Cài đặt SSH Key trên Server Rocky linux 8 2021-09-17
Cài đặt bảo mật cơ bản cho Server Rocky linux 8 2021-09-17
Cách cài Etherpad collaborative web editor trên ubuntu 20.04 2021-09-14
Cài đặt NodeJS trên Ubuntu 20.04 2021-08-09
Các Xu Hướng Công Nghệ Ngành F&B Bùng Nổ Trong Thời Gian Tới 2021-07-13
CẢNH BÁO NGUY CƠ TẤN CÔNG MẠNG VÌ LỖ HỔNG WINDOW TẠI VIỆT NAM 2021-06-29

Hỗ trợ
Chat ngay