Thứ ba, 10/03/2020 | 00:00 GMT+7

So sánh Plesk, cPanel Và DirectAdmin, người dùng nên chọn WHM nào?

Giữa ba tùy chọn phổ biến CPanel, Plesk và Directadmin, đâu là chương trình phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của bạn? Bài viết sau sẽ so sánh xem Plesk, cPanel Và DirectAdmin, WHM nào tốt nhất và dễ dàng sử dụng nhất!

MỤC LỤC:

 Plesk, cPanel, Directadmin là các tùy chọn điều khiển máy chủ phổ biến hiện nay

 

Plesk, cPanel, Directadmin là các tùy chọn điều khiển máy chủ phổ biến hiện nay

Dù đang tìm kiếm một chương trình control panel cho shared hosting, VPS hay Dedicated Server thì cPanel, Plesk và Directadmin chính là ba lựa chọn hàng đầu mà bạn nên xem xét. Cả ba phần mềm điều khiển này đều cung cấp khả năng quản lý máy chủ dễ dàng mà không cần sử dụng dòng lệnh. Để tìm ra lựa chọn phù hợp nhất, chúng ta hãy cùng so sánh và tìm hiểu chi tiết hơn về các tính năng chính của cPanel, Plesk và Directadmin trong bài viết dưới đây.

WHM là gì?

WHM hay Web Hosting Manager là hệ thống cho phép quản lý đơn giản tất cả những gì trên web server. Giao diện dễ dùng, cung cấp cho bạn những tiện ích để kiểm soát tất cả chức năng web server.

Web Hosting Manager là gì?

Web Hosting Manager là nơi quản lý tất cả dữ liệu của hosting

WHM quản lý tất cả từ việc quản lý Hosting, quản lý DNS tên miền, quản lý khách hàng, quản lý đơn hàng,…Hơn hết, hệ thống này cũng giúp bạn cập nhật thường xuyên. Những phiên bản mới nhất càng nâng cao hệ thống quản lý giúp bạn kiểm soát chặt chẽ hơn.

So sánh giao diện của Plesk, cPanel, và DirectAdmin

So sánh cpanel, plesk, directadmin. Directadmin có giao diện đơn giản nhất

 Directadmin có giao diện đơn giản nhất

Trong Linux VPS hosting, cPanel kết hợp cùng với WHM cho phép tạo ra một chương trình điều khiển, chuyên nghiệp, linh hoạt với rất nhiều tùy biến ở mức độ cao. Chính vì có nhiều tính năng như vậy nên cPanel sở hữu giao diện phức tạp và khó quản lý hơn so với PleskDirectAdmin.

Trong khi đó, Plesk sử dụng công nghệ JavaScript UX/UI hiện đại. Điều đó giúp cho giao diện của Plesk trông đơn giản hơn và rất giống với hệ thống quản lý nội dung WordPress. Các tính năng của Plesk được nhóm lại theo dạng danh sách và mở rộng thêm nhiều tùy chọn khi nhấp chuột vào. Cách hiển thị này đặc biệt thuận tiện cho người dùng mới bắt đầu.

Còn giao diện DirectAdmin OS được đánh giá là đơn giản nhất trong số 3 loại control panel. Đây chính là ưu thế khác biệt mà Directadmin sử dụng để thu hút người dùng.

Khả năng tương thích hệ điều hành

so sánh cpanel, plesk, directadmin. Khả năng tương thích hệ điều hành của cPanel, Plesk và Directadmin

Khả năng tương thích hệ điều hành của cPanel, Plesk và Directadmin

Khi lựa chọn chương trình điều khiển, bạn cần đặc biệt chú ý đến khả năng tương thích của nó với hệ điều hành mà bạn quen thuộc. 

Nếu muốn cài đặt các tiện ích bổ sung từ một số nhà cung cấp, bạn cần phải đảm bảo rằng chúng tương thích với môi trường của mình. Do đó, nhu cầu và kinh nghiệm cá nhân của bạn sẽ đóng một vai trò rất lớn trong việc lựa chọn web hosting control panel.

CPanel

CPanel chạy độc quyền trên hệ điều hành Linux và chính thức hỗ trợ ba phiên bản là CentOS, CloudLinux, RedHat. Dù bị hạn chế về số lượng hệ điều hành tương thích nhưng cPanel hoạt động rất hiệu quả và là sự lựa chọn hàng đầu trên máy chủ Linux. 

Cách đây vài năm, cPanel đã phát hành một sản phẩm có tên Enkompass có thể chạy trên hệ điều hành Windows. Tuy nhiên, thật không may, nó không nhận được nhiều sự chú ý cần thiết để đi đến thành công. Và vì Enkompass được cung cấp miễn phí nên nó không tạo ra doanh thu và cũng không được cập nhật thường xuyên. Cuối cùng, sản phẩm đã đạt đến giai đoạn End-of-life vào đầu năm 2014.

Plesk

Không giống như cPanel, Plesk cung cấp hỗ trợ cho nhiều hệ điều hành khác nhau, bao gồm cả các biến thể của Linux. Ngoài ba hệ điều hành Linux được hỗ trợ bởi cPanel, Plesk còn có thể chạy trên Ubuntu, Debian và openSUSE.

Đặc biệt, Plesk hoạt động rất mạnh mẽ trên Windows. Hiện nay, Plesk được khuyến nghị sử dụng cho Windows Server 2012 R2. Trong số ba control panel cPanel, Plesk và Directadmin thì Plesk là sản phẩm duy nhất có khả năng tương thích cao trên Windows.

Directadmin

Tương tự như cPanel, Directadmin cũng chỉ chạy trên các phiên bản của Linux, cụ thể là RedHat, CentOS, FreeBSD và Debian.

Điều này có nghĩa là nếu sử dụng hệ điều hành Linux, bạn sẽ có được nhiều sự lựa chọn về chương trình control panel hơn (có thể chọn Directadmin hoặc cPanel). Trong khi đó, nếu sử dụng Windows, bạn chỉ có thể dùng Plesk.

So sánh giá thành của Plesk, cPanel và DirectAdmin

 so sánh cpanel, plesk, directadmin. cPanel, Plesk và Directadmin có mức chi phí rất khác nhau

cPanel, Plesk và Directadmin có mức chi phí rất khác nhau

Chi phí của cPanel, Plesk và Directadmin rất khác nhau và thay đổi tùy theo tính năng, thời hạn sử dụng của từng loại. Không có chương trình control panel nào trong số 3 chương trình nêu trên là nguồn mở. 

Chỉ có Directadmin mới cho phép người dùng mua Giấy phép trọn đời với chức năng không giới hạn và có thể tự cập nhật vĩnh viễn. Còn Plesk và cPanel vẫn tính chi phí theo hàng tháng/năm.

Dưới đây là bảng tóm tắt chi phí của cPanel, Plesk và Directadmin:

 

cPanel

Plesk

DirectAdmin

Giấy phép hàng tháng

$ 45

$ 4 (5 tên miền) - $ 35 (dedicated server)

$ 29

Giấy phép hàng quý

Không có

Không có

$ 108

Giấy phép hàng năm

$ 425

$ 385

$ 200

Giấy phép sở hữu (trọn đời)

Không có

Không có

$ 299 (chỉ bao gồm 90 ngày hỗ trợ kỹ thuật)

Giấy phép VPS hàng tháng

$ 20

$ 15 (tên miền không giới hạn)

Không có

Mức giá trên được lấy trực tiếp từ website của công ty. Tuy nhiên một số đại lý có thể có mức giá ưu đãi hơn cho người dùng.

CPanel

Chi phí của cPanel sẽ thay đổi phụ thuộc vào việc bạn cài đặt nó trên VPS hay dedicated server. Nếu cài đặt trên VPS, giá sẽ giảm hơn một nửa so với cài đặt trên dedicated server (giấy phép hàng năm cho cPanel trên VPS có giá là 200 đô la, trong khi cPanel trên dedicated server có giá là 425 đô la/năm). Mức thấp nhất mà bạn phải trả để sử dụng cPanel trên VPS là 20 đô la/tháng (nếu dùng cPanel trên dedicated server thì giá là 45 đô la/tháng).

Ngoài ra, cPanel còn cung cấp hỗ trợ qua điện thoại với giá 65 đô la cho mỗi lần giải quyết sự cố. Nếu đăng ký gói hỗ trợ này, khi có sự cố xảy ra, bạn sẽ được ưu tiên xử lý và nhận các cuộc gọi cần thiết để giải quyết vấn đề nhanh chóng.

Plesk

Giống như cPanel, Plesk cũng có hai chương trình riêng dành cho VPS và Dedicated Server. Tuy nhiên, Plesk có phạm vi phạm vi giấy phép rộng hơn nhiều, tùy thuộc vào số lượng tên miền bạn muốn lưu trữ trên Hosting. Mức phí thấp nhất để sử dụng Plesk là 4 đô la/tháng với giới hạn 5 tên miền.

Directadmin

Với DirectAdmin, bạn có thể chọn sử dụng giấy phép hàng tháng/quý/năm và thanh toán định kỳ (mức giá cụ thể có trong bảng tóm tắt ở trên). Tất nhiên, bạn cũng có thể mua DirectAdmin vĩnh viễn với giá chỉ 299 đô la.

Một điểm quan trọng khiến Directadmin khác biệt so với Plesk và cPanel đó vấn đề hỗ trợ kỹ thuật. CPanel tính phí xử lý cho mọi sự cố. Còn Plesk, tuy hỗ trợ kỹ thuật miễn phí nhưng chính sách rất khó khăn và phụ thuộc rất lớn vào loại giấy phép bạn đã mua, địa điểm mua giấy phép. Chỉ có duy nhất Directadmin là cung cấp hỗ trợ kỹ thuật không giới hạn cho tất cả các gói của nó. 

Lưu ý rằng nếu mua giấy phép trọn đời cho Directadmin thì bạn chỉ được hỗ trợ kỹ thuật miễn phí trong 90 ngày.

So sánh cấu trúc Backend/ Frontend

 cPanel được tích hợp phần mềm phụ trợ trực tuyến WHM

cPanel được tích hợp phần mềm phụ trợ trực tuyến WHM

CPanel được tích hợp một phần mềm phụ trợ trực tuyến WHM. WHM bao gồm tất cả các tính năng từ việc thiết lập hệ thống DNS, quy tắc bảo mật toàn diện cho đến cấu hình máy chủ và một loạt các chức năng khác không có sẵn trên cPanel. Các tùy chọn có sẵn trong WHM rất toàn diện và chi tiết.

Sự kết hợp của cPanel và WHM giúp cải thiện đáng kể hiệu quả quản lý của máy chủ, đồng thời cho phép quản lý trang web, cơ sở dữ liệu, tạo báo cáo, giám sát và tạo tài khoản người dùng không giới hạn. 

Trong khi đó, Plesk và Directadmin không có phần mềm phụ trợ như vậy. Những gì bạn có thể làm hoặc không thể làm trên Plesk và Directadmin đều phụ thuộc vào quyền được gán trước đó. Giao diện của Plesk và Directadmin trông khá giống nhau với các tùy chọn nhất định có thể bật/tắt tùy ý.

So sánh tính bảo mật của Plesk, cPanel và DirectAdmin

 so sánh cpanel, plesk, directadmin. Directadmin có tính bảo mật cao hơn so với Plesk và cPanel

Directadmin có tính bảo mật cao hơn so với Plesk và cPanel

Các mô hình bảo mật cho cPanel, Plesk và Directadmin có nhiều khác biệt về cách xử lý quyền đối với các tài khoản.

CPanel

Với cPanel/WHM, bất cứ người dùng nào cũng có thể truy cập vào WHM và tạo tài khoản cPanel riêng. Khả năng hoạt động và lượng tài nguyên mà tài khoản có thể sử dụng sẽ phụ thuộc vào gói dịch vụ người dùng đã mua.

Plesk

Plesk yêu cầu đăng ký sử dụng theo thời gian hay thuê bao (subscriptions). Mỗi đăng ký thuê bao được liên kết với một gói dịch vụ cụ thể và cung cấp lượng tài nguyên cần thiết mà người dùng có thể truy cập.

Directadmin

Với DirectAdmin, người dùng mới có thể được tạo thông qua tài khoản Admin, reseller.

DirectAdmin có cấu hình ở cấp bậc quản trị chặt chẽ, phức tạp hơn nên mức độ bảo mật của nó cũng cao hơn so với cPanel và Plesk.

Tính thân thiện khi sử dụng (Usability)

 so sánh cpanel, plesk, directadmin.  Plesk có tính thẩm mỹ cao, bố cục sắp xếp khoa học

Plesk có tính thẩm mỹ cao, bố cục sắp xếp khoa học

Nhìn chung, cPanel kết hợp với WHM hoạt động rất mạnh mẽ với tính linh hoạt cao, nhiều tùy chọn và tính năng chuyên nghiệp nhưng giao diện khá phức tạp.

Còn khi nhắc đến Plesk, nhiều người đánh giá cao tính thẩm mỹ, bố cục sắp xếp khoa học, gọn gàng hơn so với cPanel. Mặt khác, Plesk không có sự phân chia giữa backend và frontend nên bạn có thể sử dụng dễ dàng và tiện dụng hơn.

DirectAdmin thì sở hữu giao diện đơn giản, thân thiện nhất trong ba chương trình control panel. Tuy nhiên so với cPanel, tính năng của DirectAdmin vẫn còn khá hạn chế.

Từ những phân tích trên có thể thấy, tính thân thiện khi sử dụng của các chương trình control panel sẽ phụ thuộc phần lớn vào ý kiến chủ quan của người dùng. Không có một sản phẩm nào thật sự vượt trội hẳn.

Nên sử dụng WHM nào?

 so sánh cpanel, plesk, directadmin. Nếu sử dụng Windows, bạn có thể chọn Plesk

Nếu sử dụng Windows, bạn có thể chọn Plesk

Cả cPanel, Plesk, Directadmin đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Tùy thuộc vào nhu cầu thực tế mà bạn cần cân nhắc để lựa chọn chương trình control panel phù hợp. Ví dụ, nếu đã quen làm việc trên môi trường Linux thì bạn có thể cân nhắc chọn cPanel, Plesk hoặc Directadmin (trong đó cPanel là sản phẩm phổ biến nhất hiện nay). Còn ngược lại, nếu trải nghiệm của bạn nghiêng nhiều hơn về máy chủ Windows thì Plesk là lựa chọn phù hợp duy nhất.

Trước khi quyết định sử dụng bất cứ chương trình control panel nào, bạn cũng cần cân nhắc kỹ các yếu tố: giá cả, hỗ trợ kỹ thuật, khả năng tương thích hệ điều hành,… để đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất.

Hy vọng rằng những thông tin chi tiết trong bài viết này đã giúp bạn có thêm cơ sở để lựa chọn chương trình bảng điều khiển phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình.

 

Các tin cũ hơn:

GalaxyCloud hợp tác với Học viên ngoại giao phân tích dữ liệu Biển đông 2021-10-25
Hệ thống Theo dõi lộ trình và Quản lý Camera xe Toàn quốc, theo chuẩn 2021 Bộ giao thông 2021-10-20
Xem NVME kioxia fl6 series enterprise nvme gen 4 ssd slc 2021-09-25
Tạo Chứng chỉ Self-signed SSL certificate với nginx trên ubuntu 20.04.1 2021-09-23
Cài đặt SSH Key trên Server Rocky linux 8 2021-09-17
Cài đặt bảo mật cơ bản cho Server Rocky linux 8 2021-09-17
Cách cài Etherpad collaborative web editor trên ubuntu 20.04 2021-09-14
Cài đặt NodeJS trên Ubuntu 20.04 2021-08-09
Các Xu Hướng Công Nghệ Ngành F&B Bùng Nổ Trong Thời Gian Tới 2021-07-13
CẢNH BÁO NGUY CƠ TẤN CÔNG MẠNG VÌ LỖ HỔNG WINDOW TẠI VIỆT NAM 2021-06-29

Hỗ trợ
Chat ngay