Thứ bảy, 06/07/2019 | 00:00 GMT+7

Mô hình AIDA là gì và vai trò của AIDA trong marketing?

Mô hình AIDA là một công thức đươc áp dụng rộng rãi trong quảng cáo nhằm mang đến hiệu quả tối đa trong việc tìm kiếm khách hàng.

Mô hình AIDA là gì và vai trò của AIDA trong marketing?

Mô hình AIDA - một công thức đươc áp dụng rộng rãi trong Marketing

AIDA là một trong những mô hình quảng cáo hiệu quả nhất hiện nay và được áp dụng rất phổ biến trong giới marketing. Tuy nhiên, dường như vẫn còn nhiều người mơ hồ về khái niệm này.

Vậy, nguyên tắc AIDA được áp dụng như thế nào vào quảng cáo và nó có thật sự hiệu quả như kỳ vọng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tất tần tật thông tin về mô hình này qua bài viết dưới đây nhé!

1. AIDA là gì?

Mô hình AIDA là gì và vai trò của AIDA trong marketing? 1

AIDA được ghép lại từ chữ cái đầu tiên của 4 từ: Attention, Interest, Desire, Action

AIDA là một nguyên tắc quan trọng trong quảng cáo, được ghép lại từ những chữ cái đầu tiên của 4 từ: Attention (sự chú ý), Interest (sự thích thú), Desire (mong muốn) và Action (hành động).

Đây là một công thức được sử dụng rất phổ biến trong content PR Marketing và xem là một chiếc “chìa khoá” quan trọng góp phần không nhỏ dẫn đến sự thành công của những chiến dịch quảng cáo.

2. Nguồn gốc của AIDA?

Mô hình AIDA là gì và vai trò của AIDA trong marketing? 2

Người đầu tiên đưa ra khái niệm AIDA là chuyên gia quảng cáo C.P. Russell

Theo nghiên cứu của các chuyên gia Marketing, người đầu tiên đưa ra lý thuyết AIDA là một nhà quảng cáo và bán hàng người Mỹ tên là E.St.Elmo Lewis. Trong một tác phẩm của mình, ông đã đưa ra 3 nguyên tắc về quảng cáo như sau:

“Nhiệm vụ của một quảng cáo là thu hút người đọc để anh ấy xem và bắt đầu đọc nó; sau đó quan tâm đến anh ta, để anh ấy tiếp tục theo dõi nó; cuối cùng thuyết phục người nọ để sau khi đọc quảng cáo, anh ta sẽ tin điều đó. Nếu một chiến dịch tiếp thị có đủ ba phẩm chất thành công này, thì đó là một quảng cáo thành công”.

Sau đó, từ 12/1899 đến 2/1900, công ty Bissell Carpet Sweeper tại Mỹ đã tổ chức một cuộc thi viết nội dung quảng cáo. Trong cuộc thi này, chuyên gia quảng cáo Fred Macey, chủ tịch của công ty Fred Macey ở Grand Rapids (Michigan) đã tiến hành đánh giá bài thi dựa trên những tiêu chí:

  • Quảng cáo phải nhận được "Chú ý”
  • Sau khi thu hút được sự chú ý, nó phải tạo ra "Sở thích” nơi người xem
  • Sở thích này sau đó phải kích thích được "Mong muốn mua”
  • Mong muốn mua sẽ dẫn đến "Quyết định" mua

Nhưng phải đến 1921, khái niệm AIDA mới chính thức được hình thành. Người đưa ra công thức này là C.P. Russell. Và từu đó, mô hình này đã được áp dụng phổ biến cho tới ngày nay.

3. Áp dụng AIDA vào Marketing như thế nào?

Mô hình AIDA là gì và vai trò của AIDA trong marketing? 3

Áp dụng ADIA vào Marketing như thế nào cho hiệu quả?

3.1 Thu hút sự chú ý

Bước đầu tiên trong quảng cáo là nghiên cứu khách hàng mục tiêu. Bạn phải tìm hiểu xem người dùng tiềm năng đang mắc phải những vấn đề gì và cảm xúc của họ như thế nào, sau đó dựa vào những kết quả đó để sáng tạo ra nội dung tiếp thị có thể tác động vào cảm xúc của khách hàng.

Và bên cạnh đó, quảng cáo của bạn phải đưa ra những phương thức giúp họ giải quyết những vấn đề mình đang gặp phải. Điều này sẽ góp phần giúp khách hàng tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ hơn và xây dựng định vị khách hàng.

Mô hình AIDA là gì và vai trò của AIDA trong marketing?

Thu hút sự chú ý là yếu tố đầu tiên trong mô hình AIDA

3.2 Tạo ra sự hấp dẫn

Có một điều rõ ràng rằng, nếu khách hàng cảm thấy cuốn hút với sản phẩm và dịch vụ của bạn, họ sẽ muốn nghiên cứu kỹ hơn về thương hiệu.

Vì vậy, điều cần làm tiếp theo nếu xây dựng quảng cáo theo mô hình AIDA là thu hút khách hàng. Theo đó, bạn phải đưa ra đầy đủ những thông tin cần thiết về thương hiệu của mình trên website, như sứ mệnh của doanh nghiệp và tất cả những gì mà người dùng sẽ nhận được khi tìm đến dịch vụ.

Không chỉ giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm về doanh nghiệp, sức hấp dẫn đến từ các lợi ích mà họ nhận được sẽ kích thích người mua đến với bạn.

Mô hình AIDA là gì và vai trò của AIDA trong marketing? 5

Nếu khách hàng cảm thấy cuốn hút với sản phẩm và dịch vụ của bạn, họ sẽ muốn nghiên cứu kỹ hơn về thương hiệu của bạn

3.3 Khuyến khích sự mong muốn

Bước quan trọng tiếp theo của một chiến dịch quảng cáo theo mô hình AIDA là khuyến khích những mong muốn trong khách hàng. Để làm được điều đó, bạn phải chắc chắn rằng những nội dung trên trang web của mình là hữu ích với người dùng. Bởi chỉ khi cảm thấy hài lòng với nội dung được cung cấp, họ mới có thể cân nhắc đến những hành động khác xa hơn, như mua hàng chẳng hạn.

Do đó, bằng mọi cách bạn phải đạt được một số lượng người theo dõi và biết đến thương hiệu ở mức tối đa. Lượng tương tác càng cao đồng nghĩa với việc càng có nhiều khách hàng tin tưởng bạn và cơ hội tăng doanh thu bán hàng càng lớn.

Mô hình AIDA là gì và vai trò của AIDA trong marketing? 6

Một khi số lượng khách hàng tương tác với bạn càng cao, cơ hội mà họ tìm mua sản phẩm của bạn sẽ càng lớn

3.4 Thúc đẩy hành động

Bước cuối cùng trong việc xây dựng kế hoạch quảng cáo theo mô hình AIDA là thúc đẩy hành động. Bởi dù đã tạo ra sự mong muốn trong khách hàng nhưng bạn vẫn chưa thể khẳng định được rằng họ chắc chắn sẽ mua sản phẩm của mình. Vì vậy, điều mà bạn cần làm lúc này là tạo ra cơ hội để khách hàng tương tác với bạn, và thúc đẩy họ tìm đến doanh nghiệp.

Những mục Call to actions, các lời kêu gọi “dùng thử”, “liên hệ” hay trang báo giá và trang sản phẩm chính là những yếu tố cực kỳ quan trọng nhằm thúc đẩy hành động mua của người dùng.

4. Một vài sai lầm thường gặp khi áp dụng AIDA?

Mô hình AIDA là gì và vai trò của AIDA trong marketing? 7

Những sai lầm thường gặp phải khi áp dụng mô hình AIDA vào marketing

4.1 Chỉ tập trung vào một phần

Mô hình AIDA gồm 4 bước cơ bản và tất cả chúng đều quan trọng như nhau. Vì vậy, để có một nội dung quảng cáo hoàn chỉnh, bạn phải tập trung vào cả 4 phần trên, tránh việc chỉ tập trung vào một bước và làm ảnh hưởng đến toàn bộ hiệu quả của chiến dịch tiếp thị.

Mô hình AIDA là gì và vai trò của AIDA trong marketing? 8

Nên tập trung vào cả 4 phần trong AIDA

4.2 Mỗi phần trong mô hình AIDA chưa đạt đến mức độ tiêu chuẩn

Bạn đã tập trung cho cả 4 phần, tuy nhiên dường như chưa phần nào đạt đến hiệu quả tiêu chuẩn. Đây là lỗi mà phần lớn người viết mắc phải. Do đó, bạn cần chú ý đến từng mục nhỏ trong kế hoạch và kết hợp với những công cụ Marketing khác để giúp quảng cáo của mình trở nên hoàn hảo.

4.3 Tiêu đề và nội dung không khớp

Trong mỗi chiến dịch tiếp thị, các bài viết quảng cáo là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, trong khi những yếu tố “giật tít” thường được marketer chú trọng thì phần nội dung chính yếu phía dưới lại bị bỏ ngỏ!

Chuỗi bài viết này nếu được xuất bản sẽ khiến khách hàng của bạn cảm thấy “bị lừa” và mất thời gian vào những nội dung không có ích - nền tảng cho sự phản cảm và khiến họ không mấy chú ý đến thương hiệu của bạn nữa. Vì vậy, đừng bao giờ để bài viết của mình rơi vào tình huống như trên nhé!

Mô hình AIDA là gì và vai trò của AIDA trong marketing? 9

Hãy cố gắng khắc phục những lỗi khi thực hiện AIDA để gặt hái những thành công đáng mong đợi

Nói tóm lại, mô hình AIDA là một công thức Marketing tuyệt vời mà mọi doanh nghiệp nên áp dụng để xây dựng thương hiệu tốt hơn. Tuy nhiên, chúng cũng đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc cho việc lên ý tưởng và thực hiện nó. Và đây không phải là khoản đầu tư nhỏ chút nào!


Các tin cũ hơn:

GalaxyCloud hợp tác với Học viên ngoại giao phân tích dữ liệu Biển đông 2021-10-25
Hệ thống Theo dõi lộ trình và Quản lý Camera xe Toàn quốc, theo chuẩn 2021 Bộ giao thông 2021-10-20
Xem NVME kioxia fl6 series enterprise nvme gen 4 ssd slc 2021-09-25
Tạo Chứng chỉ Self-signed SSL certificate với nginx trên ubuntu 20.04.1 2021-09-23
Cài đặt SSH Key trên Server Rocky linux 8 2021-09-17
Cài đặt bảo mật cơ bản cho Server Rocky linux 8 2021-09-17
Cách cài Etherpad collaborative web editor trên ubuntu 20.04 2021-09-14
Cài đặt NodeJS trên Ubuntu 20.04 2021-08-09
Các Xu Hướng Công Nghệ Ngành F&B Bùng Nổ Trong Thời Gian Tới 2021-07-13
CẢNH BÁO NGUY CƠ TẤN CÔNG MẠNG VÌ LỖ HỔNG WINDOW TẠI VIỆT NAM 2021-06-29

Hỗ trợ
Chat ngay