Thứ năm, 13/06/2019 | 00:00 GMT+7

Khởi nghiệp từ kinh doanh online – Kinh nghiệm xương máu để thành công

Kinh doanh online là 1 thị trường đầy tiềm năng cho những người khởi nghiệp. Nhưng bạn cũng cần trang bị đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm để đạt được thành công.

Khởi nghiệp từ kinh doanh online – Kinh nghiệm xương máu để thành công

Kinh doanh online là xu hướng hiện nay

Với tốc độ internet phát triển như vũ bão hiện nay, ngày càng có nhiều người chọn kinh doanh online để khởi nghiệp. Nhưng nói vậy không có nghĩa là bất cứ ai dấn thân vào con đường này đều có thể thành công. Muốn có được kết quả khả quan, bạn cần phải trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn về kinh doanh online. Nếu vẫn còn cảm thấy mơ hồ về vấn đề này thì hãy đọc bài viết dưới đây của Mắt Bão. Chúng tôi sẽ cung cấp một vài kinh nghiệm xương máu để giúp bạn kinh doanh trực tuyến thành công.

I. Tại sao nên chọn kinh doanh online để khởi nghiệp?

1. Tiềm năng phát triển của kinh doanh online

Kinh doanh online hiện có tiềm năng phát triển rất lớn. Với sự phát triển của công nghệ hiện đại thì ngày càng có nhiều người thích mua sắm trực tuyến hơn, đặc biệt là trên thiết bị di động.

Theo Statista, tổng doanh thu có được từ việc bán hàng online của các công ty thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2018 là 2,26 tỷ USD, tăng gần 30% so với năm 2017. Từ đó có thể thấy kinh doanh online nói chung và thương mại điện tử nói riêng chính là xu hướng tất yếu hiện nay.

Khởi nghiệp từ kinh doanh online – Kinh nghiệm xương máu để thành công 1

Kinh doanh online đang có tiềm năng phát triển rất lớn

2. Cân đo đong đếm giữa kinh doanh online và kinh doanh truyền thống (offline)

Dù công nghệ internet đang rất phát triển nhưng kinh doanh truyền thống vẫn tồn tại và đối chọi gay gắt với kinh doanh online. Vậy giữa 2 hình thức kinh doanh này, nên chọn hình thức nào để khởi nghiệp thành công? Hãy cùng Mắt Bão làm một phép so sánh nho nhỏ để tìm ra câu trả lời cho vấn đề này nhé!

Sự tự do về thời gian làm việc

Với kinh doanh truyền thống, bạn sẽ chỉ có thể chăm sóc khách hàng trong giờ làm việc và ở ngay tại cửa hàng mà thôi. Mọi yêu cầu, khiếu nại của khách sau giờ mở cửa đều sẽ không được đáp ứng kịp thời.

Trong khi đó, nhờ ứng dụng các công nghệ hiện đại như laptop, máy tính bảng, smartphone nên kinh doanh online cho phép bạn làm việc ở bất kỳ địa điểm nào, chỉ cần thiết bị có kết nối wifi. Như vậy, người bán sẽ có thể tư vấn, hỗ trợ cho khách hàng 24/7.

Các khoản chi phí ban đầu

Muốn mở một cửa hàng ngoài đời thật, bạn sẽ cần chuẩn bị một khoản tiền rất lớn, lên đến vài trăm triệu để thuê mặt bằng, sửa sang, trang trí, thuê nhân viên,… Nhưng với kinh doanh trực tuyến, bạn có thể bắt đầu khởi nghiệp với chi phí đầu tư ban đầu rất nhỏ (chỉ mất khoảng 10 triệu cho 1 website chuyên nghiệp hoặc thậm chí là 0 đồng nếu sử dụng các kênh mạng xã hội).

Khởi nghiệp từ kinh doanh online – Kinh nghiệm xương máu để thành công 2

Chi phí đầu tư của kinh doanh online thấp hơn nhiều so với kinh doanh truyền thống

Khả năng tiếp cận khách hàng

Với kinh doanh truyền thống, bạn chỉ có thể xây dựng shop tại một địa điểm nhất định. Do đó, số lượng khách hàng mà bạn tiếp cận được cũng chỉ ở quy mô khu vực lân cận. Trong khi đó, kinh doanh online lại có thể tiếp cận với bất cứ ai, không hề bị ngăn cách bới rào cản địa lý.

II. Kinh nghiệm khởi nghiệp từ kinh doanh online

Để khởi nghiệp kinh doanh online thành công, bạn cần chú ý những điểm sau:

1. Lựa chọn mặt hàng kinh doanh nào?

Những việc làm dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn mặt hàng kinh doanh online phù hợp:

Tìm hiểu nhu cầu khách hàng bằng công cụ hỗ trợ

Trước khi chọn sản phẩm kinh doanh online, hãy xác định rõ nhu cầu khách hàng và theo dõi xem nhu cầu đó đang tăng hay giảm. Muốn thực hiện được điều này, bạn có thể dựa vào các công cụ hỗ trợ như Keyword Planner và Google Trends.

Ví dụ, muốn bán sản phẩm tranh treo tường, bạn cần kiểm tra lượt truy vấn hàng tháng của từ khóa “tranh treo tường” trên Keyword Planner và Google Trends. Nếu nhiều người quan tâm thì lượng truy vấn về từ khóa này sẽ lớn và ngược lại. Khi nhận thấy sản phẩm mình lựa chọn có nhiều lượt truy vấn và xu hướng đi lên thì nên kinh doanh.

Khởi nghiệp từ kinh doanh online – Kinh nghiệm xương máu để thành công 3

Lựa chọn mặt hàng kinh doanh dựa vào xu hướng trên Google Trends

Xem thống kê từ các trang thương mại điện tử

Bạn nên tạo tài khoản Accesstrade và đăng ký nhận email từ các sàn thương mại điện tử lớn như: Tiki, Lazada, Shopee,… việc theo dõi các sàn thương mại này sẽ giúp bạn nắm bắt được sản phẩm nào đang được ưa chuộng, từ đó có thể tìm ra sản phẩm phù hợp để kinh doanh.

Khởi nghiệp từ kinh doanh online – Kinh nghiệm xương máu để thành công 4

Các trang thương mại điện tử sẽ gửi báo cáo danh sách sản phẩm bán chạy cho bạn

2. Tìm nguồn hàng

Đây là công đoạn cực kỳ quan trọng vì nguồn hàng sẽ ảnh hưởng đến gần như toàn bộ kết quả kinh doanh online. Bạn cần tìm được 1 nguồn hàng đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

  • Có mức giá chấp nhận được: Bạn không thể nhập 1 sản phẩm có giá 300.000đ sau đó bán lại với giá là 400.000đ được. Tuy thoạt nhìn có vẻ là lời nhưng thực tế, khi trừ đi chi phí nhân lực, PR, marketing, vận chuyển, kho bãi,… thì chắc chắn sẽ lỗ. Hãy tính toán kỹ về mức lợi nhuận và khấu hao để chọn mua sản phẩm giá tốt nhất.
  • Uy tín: Chất lượng và uy tín của nhà cung cấp rất quan trọng. Hãy xem xét kỹ vấn đề này trước khi hợp tác với công ty nào đó.
  • Ổn định: Bạn cần chắc rằng nơi cung cấp có số lượng hàng hóa dồi dào. Yếu tố này rất quan trọng vì nếu đang kinh doanh thuận lợi, bỗng nhiên thiếu hụt hàng thì sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của bạn.

Khởi nghiệp từ kinh doanh online – Kinh nghiệm xương máu để thành công 4

Cần tìm nguồn hàng uy tín và ổn định

3. Làm sao để lên chiến lược và thực thi digital marketing đúng cách?

Để lên chiến lược và thực thi digital marketing đúng cách, bạn cần trải qua các bước sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu

Trước khi bắt đầu, bạn cần xác định rõ mục tiêu chiến lược marketing của mình là gì: quảng bá thương hiệu, xây dựng lòng tin với khách hang hay để bán sản phẩm,…?

Bước 2: Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Để bắt đầu xây dựng chiến lược marketing, bạn cần nghiên cứu kỹ về đối tượng khách hàng mục tiêu để truyền đạt thông điệp và sử dụng các kênh truyền thông hiệu quả.

Bước 3: Nghiên cứu đối thủ

Hãy xem những nội dung quảng cáo, marketing mà đối thủ thực hiện và đúc rút ra bài học kinh nghiệm cho mình.

Bước 4: Tối ưu SEO

Cần nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng và chính xác thông qua các công cụ hỗ trợ như: Google Suggest (Google Search Box), Google Keyword Planner, KeywordTool.io, Google Trends,…

Bước 5: Marketing đa kênh

Ngày nay, có rất nhiều kênh bạn có thể sử dụng để marketing sản phẩm của mình, ví dụ như: social media, Google SEO, M commerce,,… Không nhất thiết bạn phải quảng bá trên tất cả các kênh nhưng cũng đừng sử dụng duy nhất 1 kênh vì sẽ làm hạn chế lượng khách hàng tiềm năng.

Khởi nghiệp từ kinh doanh online – Kinh nghiệm xương máu để thành công 6

Nên sử dụng marketing đa kênh để tăng khả năng tiếp cận khách hàng

Bước 6: Đo lường kết quả

Sau khi thực hiện xong các bước digital marketing, bạn cần xem xét, đo lường các số liệu hàng tuần/hàng tháng/hàng quý để biết được hiệu quả của chiến lược và có điều chỉnh, thay đổi phù hợp.

Trên đây là một vài kinh nghiệm cần thiết để bạn bắt đầu công việc kinh doanh online hiệu quả. Chúc bạn thành công!


Các tin cũ hơn:

GalaxyCloud hợp tác với Học viên ngoại giao phân tích dữ liệu Biển đông 2021-10-25
Hệ thống Theo dõi lộ trình và Quản lý Camera xe Toàn quốc, theo chuẩn 2021 Bộ giao thông 2021-10-20
Xem NVME kioxia fl6 series enterprise nvme gen 4 ssd slc 2021-09-25
Tạo Chứng chỉ Self-signed SSL certificate với nginx trên ubuntu 20.04.1 2021-09-23
Cài đặt SSH Key trên Server Rocky linux 8 2021-09-17
Cài đặt bảo mật cơ bản cho Server Rocky linux 8 2021-09-17
Cách cài Etherpad collaborative web editor trên ubuntu 20.04 2021-09-14
Cài đặt NodeJS trên Ubuntu 20.04 2021-08-09
Các Xu Hướng Công Nghệ Ngành F&B Bùng Nổ Trong Thời Gian Tới 2021-07-13
CẢNH BÁO NGUY CƠ TẤN CÔNG MẠNG VÌ LỖ HỔNG WINDOW TẠI VIỆT NAM 2021-06-29

Hỗ trợ
Chat ngay