Dù bạn đã đổi nhiều nhà cung cấp dịch vụ, thay đổi nội dung, tiêu đề nhưng vẫn không thể khá khẩm hơn. Bạn có biết tại sao lại như vậy không?
Nhiều cá nhân hoặc đơn vị kinh doanh nhỏ do muốn tiết kiệm chi phí, thường sử dụng email free/email cá nhân như @hotmail.com hay @gmail.com để gởi thư tiếp thị đến khách hàng. Các email dạng này vốn được tạo ra với mục đích trao đổi cá nhân chứ không phải quảng bá với số lượng lớn. Chính vì vậy bộ lọc các hộp thư sẽ xem đây là thư rác, hệ quả là email rơi tõm vào spam.
Bạn nên dùng địa chỉ email công ty hoặc tổ chức mà bạn đang thực hiện gửi chiến dịch email marketing. Một gói email tên miền riêng không tốn kém như bạn nghĩ, như gói Email Pro của GalaxyCloud.vn, chỉ cần từ 22k/tháng là bạn có thể trang bị cho doanh nghiệp của mình rồi.
Nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc lọc email. Nhiều bạn chỉ mong càng nhiều người mở email càng tốt, không ngần ngại đặt các tiêu đề thật kêu, thậm chí hoàn toàn không giống gì với nội dung bên trong. Các bộ lọc hiện tại rất thông minh, nếu email có tiêu đề quá "giật gân" hoặc sai lệch với phần nội dung thư, tỉ lệ email bị đánh dấu là rất cao. Hơn nữa về phần khách hàng, nếu họ nhận một email "treo đầu dê bán thịt chó", họ sẽ rất chán ghét và không ngần ngại đánh dấu địa chỉ email của bạn là spam đâu!
Đây là một lỗi rất sơ đẳng và nhiều bạn không hề nghĩ nó sẽ khiến email của bạn bị đánh dấu. Do muốn nhấn mạnh, thông thường các bạn sẽ ghi lại tiêu đề trước khi viết nội dung bên dưới. Ví dụ tiêu đề “Những lỗi thường gặp khi lựa chọn tên miền”, mở ra bên trong câu đầu tiên cũng là ““Những lỗi thường gặp khi lựa chọn tên miền”. Bộ lọc quét một lượt, phát hiện nội dung lặp lại y hệt nhau và hiểu nhầm đây là một dạng spam. Bingo, thế là bạn bị rơi vào spam một cách oan ức.
Những tiêu đề chứa kí hiệu, icon hoặc in hoa toàn bộ dễ bị nhận dạng là một hình thức thư rác. Bạn cũng nên tránh dùng những từ ngữ như "Xem ngay", "Cực hot", "Rẻ nhất", v.v... vì đây là những cụm từ khiến bộ lọc xem đây là spam.
Bộ lọc thư rác kiểm tra các URL mà bạn liên kết. Nếu bạn liên kết đến địa chỉ bị đánh giá tiêu cực, điểm chất lượng thấp, chắc chắc sẽ ảnh hưởng đến email. Ngoài ra, bạn nên tránh sử dụng các link rút gọn, như bitly/bai-viet. Bộ lọc không thể kiểm tra được link và sẽ nghi ngờ bạn dùng điều này để điều hướng người dùng đến các trang không mong muốn, các trang chứa virus hoặc lừa đảo. Thay vì dùng link rút gọn, bạn có thể thu gọn bằng cách chèn link vào cụm từ liên quan thông qua công cụ có sẵn trong email.
Một số doanh nghiệp thiết kế mẫu email riêng thay vì template có sẵn của các công cụ gởi mail. Điều này tuy mang lại sự cá biệt và nhận diện riêng, nhưng cũng tồn tại nhiều rủi ro. Nếu các template có sẵn đã được test và sửa chữa, thì mẫu email riêng có thể tồn tại các lỗi code, sử dụng không đúng thẻ HTML, thẻ bị hỏng… khiến email của bạn giảm chất lượng trong mắt các bộ lọc.
Các tệp đính kèm không chỉ khiến email trở nên nặng nề mà còn khiến nó trở nên đáng ngờ. Người dùng nghi ngại không mở và bộ lọc thì xem đó là nguy cơ chứa virus, phần mềm độc hại. Hậu quả rất cao là người dùng xóa email, đánh dấu spam hoặc bộ lọc tự động đưa email của bạn vào danh sách đen.
Danh sách gửi xấu nghĩa là như thế nào:
+ Là danh sách không rõ nguồn gốc như do bạn mua lại từ các bên bán dữ liệu, dùng công cụ…
+ Danh sách này chưa gửi lần nào trong cả năm liền
+ Người nhận không biết bạn
Khi gửi email marketing nói riêng và gửi email nói chung bạn nên thu thập hợp pháp các địa chỉ email của người dùng trong thời gian dài, xây dựng nội dung email rõ ràng, có lợi cho người dùng, không “đi đường tắt” để lấy được địa chỉ email của người dùng, không spam khi gửi email quá thường xuyên, nội dung gây hại, nội dung nhàm chán… để tránh thư bị lọc và rơi và hộp spam, để email được sử dụng trở nên hiệu quả hơn.
Nguồn Matbao.net