Thứ sáu, 11/10/2019 | 00:00 GMT+7

Top 5 hệ điều hành Linux nên cài đặt cho Server nhất năm 2019

Với nhu cầu phát triển về dung lượng cũng như băng thông, các doanh nghiệp ưa thích sử dụng server thay vì hosting. Server mang lại cho doanh nghiệp quyền kiểm soát cao hơn và toàn vẹn hơn. Vậy doanh nghiệp lựa chọn hệ điều hành Linux hay Windows cho server? Các sự lựa chọn hệ điều hành Linux là gì? Sau đây, GalaxyVietNam sẽ bật mí 5 hệ điều hành Linux nên sử dụng cho server.

 Linux là gì? Hệ điều hành Linux mang lại lợi ích gì cho server?

Linux là gì? Hệ điều hành Linux mang lại lợi ích gì cho server?

MỤC LỤC:

Linux là gì?

Hệ điều hành Linux được phát triển dựa vào hệ điều hành Unix và được phát hành miễn phí. Linux là một hệ điều hành máy tính đang được sử dụng rộng rãi trong thời gian gần đây. Trong đó có 2 khách hàng lớn là IBM và Dell. Linux đồng thời cũng là tên hạt nhân của hệ điều hành này. Vậy những điểm mạnh và điểm yếu của Linux là gì mà khiến nó trở thành hệ điều hành phổ biến chỉ sau Windows và MacOS?

Sự độc bá của WindowsMac OS không ngăn cản được những hệ điều hành phát triển. Hệ điều hành mã nguồn mở như Linux vẫn phát triển mạnh mẽ. Ngoài những chức năng thường, Linux còn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội khác

Ưu điểm khi sử dụng server Linux là gì?

 Linux là gì? Mặc dù tính quản lý không bằng Windows nhưng Linux mang lại nhiều ưu điểm vượt trội khác.

Mặc dù tính quản lý không bằng Windows nhưng Linux mang lại nhiều ưu điểm vượt trội khác.

  • Không tốn chi phí mua/bán bản quyền

Với hệ điều hành này, bạn không cần phải bỏ phí mua bản quyền mà có thể sử dụng đầy đủ các tính năng. Bao gồm các ứng dụng văn phòng OpenOffice và LibreOffice.

  • Tính bảo mật cao

Tất cả những phần mềm độc hại như virus, mã độc… đều không thể hoạt động trên Linux. Do đó, độ bảo mật của hệ điều hành rất cao.

  • Tính linh hoạt

Đặc biệt, người dùng còn có thể chỉnh sửa hệ điều hành theo nhu cầu sử dụng của mình. Đây chính cơ hội lý tưởng cho các lập trình viên cũng như các nhà phát triển.

  • Hoạt động mượt trên các máy tính có cấu hình yếu

Với Linux, khi nâng cấp lên phiên bản mới, các máy chủ có cấu hình yếu vẫn sẽ được nâng cấp và hỗ trợ thường xuyên – tức chất lượng hoạt động vẫn trơn tru và ổn định.

Top 5 hệ điều hành Linux nên cài đặt cho Server nhất năm 2019

Debian

Hệ điều hành Linux Debian gì? Debian là một hệ điều hành bao gồm các phần mềm mã nguồn mở miễn phí và luôn được cộng đồng lập trình viên yêu thích. Mặc dù thuờng xuyên phát hành các phiên bản mới nhưng nhược điểm của Debian là cập nhật khá chậm so với các bản phân phối khác.

Linux là gì? Debian hiện nay là cái tên hàng đầu trong danh sách hệ điều hành Linux nên sử dụng cho Server

Debian hiện nay là cái tên hàng đầu trong danh sách hệ điều hành Linux nên sử dụng cho Server

Có ba nhánh Debian, với tên gọi lần lượt là: 'Unstable', 'Testing' và 'Stable'. Để được phát hành dưới bản "Stable", các phiên bản sẽ được kiểm tra trong vài tháng. Quá trình này được gọi phát hành dưới dạng bản phát hành "Testing". Bạn nên sử dụng bản "Stable" để server hoạt động ổn định.

Với Server Debian, bạn có thể sử dụng bản cài đặt Minimal Network Boot còn gọi là Small Installation Image. Bản này có dung lượng ít hơn 30MB nhưng thời gian cài đặt sẽ lâu hơn. Bạn cần kết nối internet trong suốt quá trình cài đặt để tải thêm package. Để cài đặt nhanh hơn, hãy dùng bản Complete Installation Image với dung lượng 300MB. Download Debian tại đây.

Ubuntu

Ubuntu là bản phân phối hiện đại, được người dùng biết đến nhiều nhất của Linux. Mục tiêu Ubuntu là mang lại những gì khiến cho user trải nghiệm tốt nhất trên máy tính và máy chủ. Ubuntu ngày càng được cải tiến cho phù hợp với yêu cầu của người dùng. Tuy nhiên không làm mất đi bản sắc riêng của mình.

Linux là gì? Tuy chiếm vị trí thứ 2, Ubuntu cũng mang lại hỗ trợ không thua kém gì so với Debian.

Tuy chiếm vị trí thứ 2, Ubuntu cũng mang lại hỗ trợ không thua kém gì so với Debian.

Canonical đã tung ra phiên bản LTS (Long Term Support) của Ubuntu Server. Với phiên bản này Server Ubuntu sẽ có tuổi thọ 5 năm kế từ ngày phát hành. Bạn sẽ không cần nâng cấp server liên tục nữa. Canonical phát hành định kỳ các phiên bản của Ubuntu Server cùng lúc với bản distro cho máy tính để bàn mới nhất.

Với Cloud Server sẽ thích hợp sử dụng Ubuntu Cloud Server. Canonical cho biết hơn 55% OpenStack Cloud hiện đang chạy trên Ubuntu.

OpenSUSE

Hệ điều hành Linux OpenSUSE là gì? OpenSUSE (trước đây là SUSE Linux) là một bản distro Linux được thiết kế đặc biệt cho lập trình viên và quản trị viên hệ thống có nhu cầu chạy máy chủ của riêng họ. Với bản easy-to-use, OpenSUSE sử dụng "Text Mode" thay vì môi trường desktop để khởi động và chạy server.

OpenSUSE là một trong những bản phân phối khá mạnh của Linux. Đây được đánh giá là một trong những bản phân phối thân thiện nhất của hệ điều hành này với người dùng ngay cả trên server.

 OpenSUSE mang đến trải nghiệm thân thiện nhất với người dùng.

OpenSUSE mang đến trải nghiệm thân thiện nhất với người dùng.

OpenSUSE sẽ tự động tải xuống các package tối thiểu cần phải có. YaST Control Center cho phép bạn cấu hình các cài đặt mạng, ví dụ như thiết lập IP tĩnh cho server. Bạn cũng có thể sử dụng trình quản lý gói Zypper có sẵn để tải xuống và cài đặt phần mềm server thiết yếu như Postfix.

Fedora

Linux Fedora là gì? Fedora được phát triển trên nền tảng cộng đồng dựa trên bản distro Red Hat của Linux. Fedora Server là một dạng triển khai OS đặc biệt. Nó cho phép bạn thiết lập và quản lý server sử dụng Rocket tool.

Linux là gì? Fedora là hệ điều hành được phát triển dựa trên nền tảng của Red Hat.

Fedora là hệ điều hành được phát triển dựa trên nền tảng của Red Hat.

Hệ điều hành cũng bao gồm một Database Server PostgreSQL mạnh mẽ. Fedora Server cũng bao gồm cả FreeIPA, cho phép bạn quản lý thông tin đăng nhập xác thực, truy cập thông tin điều hành và thực hiện kiểm tra từ một vị trí trung tâm.

Fedora chủ yếu tập trung vào các phần mềm miễn phí. Người dùng sẽ gặp phải khó khăn trong việc cài đặt các trình điều khiển đồ họa độc quyền trên Fedora. Hiện nay, phiên bản này vẫn đang không ngừng được cải tiến và phát triển thêm.

CentOS

CentOS là một hệ điều hành miễn phí được xây dựng và phát triển dựa trên hệ điều hành mã nguồn mở LinuxCentOS là chữ viết tắt của “Community Enterprise Operating System”. CentOS ra mắt công chúng vào tháng 5 năm 2004 và được phát triển dựa trên bản phân phối của Red Hat Enterprise Linux (RHEL).

Khi đã nắm bắt được khái niệm Linux CentOS là gì? Hãy lưu ý điều sau khi cài đặt CentOS. Bạn có thể lược bỏ các package không cần thiết bằng cách cài đặt ISO minimal từ trang web Download CentOS. Ở dung lượng 792MB, nó có thể vừa với đĩa CD-R 90 phút.

 CentOS được phát triển năm 2004 và phát triển một cách mạnh mẽ cho đến nay

CentOS được phát triển năm 2004 và phát triển một cách mạnh mẽ cho đến nay

Bài viết này mang đến cho bạn sự lựa chọn đa dạng hơn khi cài đặt hệ điều hành cho server của mình. Trên thực tế, các server ưa thích sử dụng Windows Server hơn bởi khả năng quản trị tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn tìm đến giải pháp bảo mật hơn và chiếm ít dung lượng máy chủ hơn thì Linux là sự lựa chọn hoàn hảo. Chúc bạn thành công!


Các tin cũ hơn:

GalaxyCloud hợp tác với Học viên ngoại giao phân tích dữ liệu Biển đông 2021-10-25
Hệ thống Theo dõi lộ trình và Quản lý Camera xe Toàn quốc, theo chuẩn 2021 Bộ giao thông 2021-10-20
Xem NVME kioxia fl6 series enterprise nvme gen 4 ssd slc 2021-09-25
Tạo Chứng chỉ Self-signed SSL certificate với nginx trên ubuntu 20.04.1 2021-09-23
Cài đặt SSH Key trên Server Rocky linux 8 2021-09-17
Cài đặt bảo mật cơ bản cho Server Rocky linux 8 2021-09-17
Cách cài Etherpad collaborative web editor trên ubuntu 20.04 2021-09-14
Cài đặt NodeJS trên Ubuntu 20.04 2021-08-09
Các Xu Hướng Công Nghệ Ngành F&B Bùng Nổ Trong Thời Gian Tới 2021-07-13
CẢNH BÁO NGUY CƠ TẤN CÔNG MẠNG VÌ LỖ HỔNG WINDOW TẠI VIỆT NAM 2021-06-29

Hỗ trợ
Chat ngay