Thứ sáu, 12/04/2019 | 00:00 GMT+7

Soi sáng bí mật của Dark Social – phần chìm của social media

Dark Social là gì? Nó có ý nghĩa thế nào? Làm thế nào để soi sáng mặt tối này của Social Media? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới!

Dark Social là phần chìm của tảng băng Social Media. Nhiều thương hiệu còn đang rất mơ hồ về nguồn dữ liệu của Dark Social. Vì vậy, họ không thể nhận định được chính xác lượng traffic của mình.

Từ đó, dẫn đến mọi nỗ lực marketing trở nên kém hiệu quả. Muốn khắc phục được điều này, bạn cần có cái nhìn chính xác và toàn diện về dark social. Hãy cùng đơn vị chuyên cung cấp hosting web GalaxyCloud.vn khai phá những bí mật của mặt tối social media nhé!

1.Tổng quan về Dark Social

Dark Social là gì?

Dark Social là một thuật ngữ xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2012. Nó được dùng để nói về những tương tác xã hội không thể đo lường, phân tích theo phương pháp thông thường. Và một trong những nguồn tạo ra Dark Social nhiều nhất là các app tin nhắn trên mạng xã hội.

Ví dụ, thương hiện có thể biết được các cuộc trò chuyện công khai về sản phẩm/dịch vụ trên Facebook. Nhưng khi người dùng chuyển sang Facebook Messenger thì mọi thứ lại trở thành ẩn số.  

Dark Social là những tương tác xã hội không thể đo lường theo cách thông thường

Dark Social là những tương tác xã hội không thể đo lường theo cách thông thường

Các kênh Dark Social

Dưới đây là một vài kênh Dark Social phổ biến, có thể đem traffic đến cho thương hiệu:

  • Ứng dụng nhắn tin: WhatsApp, Facebook Messenger, WeChat,…
  • Email (có tính năng bảo vệ quyền riêng tư của người dùng).
  • Trình duyệt web an toàn.

Facebook Messenger là kênh tạo ra Dark Social quan trọng

Facebook Messenger là kênh tạo ra Dark Social quan trọng

2. Ý nghĩa của Dark Social đối với marketing thương hiệu

Các hoạt động chia sẻ thông tin của người dùng là nguồn dữ liệu chính để đo lường hiệu quả social marketing. Nhưng dù nỗ lực đến mấy thì các thương hiệu vẫn thường bỏ qua góc khuất Dark Social. Trong khi đó, thực tế lại cho thấy mảng tối mạng xã hội này chiếm vai trò rất quan trọng.

Theo Raidum One, có 84% nguồn thông tin được chia sẻ đến từ Dark Social, 9% đến từ Facebook và 7% đến từ các kênh social media khác. Lượng dữ liệu chia sẻ trên Dark Social quá lớn nhưng lại không được đo lường chính xác.

Việc tìm hiểu nguyên nhân, cảm xúc khi người dùng chia sẻ thông tin trở nên rất khó khăn. Điều này dẫn đến kết quả sai lệch trong phân tích, khiến cho hoạt động tiếp thị kém hiệu quả.

Càng ngày, người dùng càng có xu hướng ít chia sẻ thông tin công khai trên mạng xã hội. Thay vào đó, các lượt chia sẻ mang tính chất riêng tư lại được sử dụng nhiều hơn. Do đó, việc khám phá Dark Social có vai trò trung tâm trong việc nâng cao hiệu quả marketing trên mạng xã hội.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực cung cấp hosting web, dịch vụ hạ tầng internet, GalaxyCloud.vn khuyên bạn nên thu thập và sử dụng Dark Social như một công cụ hỗ trợ marketing cho mình.  

Đi sâu vào Dark Social giúp thương hiệu hiểu rõ hơn về insight của khách hàng

Đi sâu vào Dark Social giúp thương hiệu hiểu rõ hơn về insight của khách hàng 

Đi sâu vào Dark Social giúp thương hiệu:

  1. Hiểu rõ hơn về hành vi của đối tượng khách hàng mục tiêu.
  2. Xác định xu hướng marketing phù hợp, từ đó thúc đẩy tăng trưởng phù hợp.
  3. Xác định được nội dung lan truyền trong thời gian thực.
  4. Tăng doanh thu nhờ đưa ra đúng thông điệp marketing.
  5. Có chi phí marketing phù hợp thông qua việc phân bổ lượng traffic chính xác.

3. Giải pháp nào để “soi sáng” Dark Social?

Dưới đây là một vài giải pháp giúp bạn khai phá Dark Social hiệu quả hơn:

Sử dụng Google Analytics  

Sử dụng Google Analytics và bộ lọc giúp ước lượng số lượng traffic đến từ Dark Social

Sử dụng Google Analytics và bộ lọc giúp ước lượng số lượng traffic đến từ Dark Social

Đây là công cụ quyền lực, cho phép theo dõi, phân tích lượng traffic rất chính xác. Bạn cần dựa vào bộ lọc của Google Analytics để ước lượng được lượng traffic đến từ Dark Social. Cách thức lọc như sau:

  1. Thiết lập đoạn traffic trực tiếp trên công cụ.
  2. Vào Advanced, chọn Conditions để loại trừ các URL mà người dùng có thể sẽ nhập (ví dụ: trang chủ cung cấp dịch vụ hosting web của Mắt bão có domain khá ngắn gọn – matbao.net. Do đó, người dùng có thể nhập trực tiếp domain này trên thanh địa chỉ mà không cần chia sẻ qua Dark Social).
  3. Đồng thời hãy lọc theo Returning Users. (Lý do là vì người dùng thường muốn trở lại website thông qua thanh địa chỉ, history hoặc bookmark hơn là liên kết chia sẻ trên Dark Social).

Nâng cấp nút share

Người dùng thường rất lười khi phải chia sẻ thông tin bằng cách copy-paste đường link trực tiếp. Do đó, các nút chia sẻ xuất hiện đúng lúc sẽ kích thích người dùng chia sẻ mạnh mẽ hơn. Từ đó, giúp thương hiệu giảm lượng traffic từ Dark Socail (không thể đo lường được).

Sử dụng đường link ngắn gọn

Việc sử dụng liên kết ngắn gọn sẽ thu hút và dễ dàng chia sẻ hơn so với link dài. Do đó, bạn nên dùng các website Google URL Shortener hoặc Bitly để rút gọn link website của mình. Điều này vừa giúp tăng sự chú ý cho người dùng, vừa giúp bạn dễ kiểm soát lượng traffic của mình.

Sử dụng Influencer

Influencer marketing là chiếc chìa khóa giúp mở toàn bộ cánh cổng Dark Social. Việc lựa chọn Influencer sẽ giúp bạn có được độ tương tác cao với đối tượng khách hàng cụ thể. Các chia sẻ đường link của Influencer thông qua app tin nhắn có thể đem đến lượt traffic khủng cho domain của bạn.  

Influencer là chìa khóa giúp khai phá Dark Social hiệu quả

Influencer là chìa khóa giúp khai phá Dark Social hiệu quả

Trong thời đại phát triển công nghệ 4.0, Dark Social đang ngày càng quan trọng hơn với các marketer. Hiểu giá trị ẩn chứa trong Dark Social sẽ giúp bạn nắm được Insight khách hàng và tăng hiệu quả marketing. Nếu tận dụng tốt mảng tối này của mạng xã hội thì thương hiệu sẽ tối ưu được các campaign.

Hy vọng bài viết đã đem lại những kiến thức hữu ích cho bạn. Nếu muốn mua hosting web và xây dựng website chuyên nghiệp, bạn có thể liên hệ với GalaxyCloud.vn để được tư vấn. Chúc bạn thành công với kế hoạch kinh doanh trực tuyến của mình!

Nguồn: GalaxyCloud.vn


Các tin cũ hơn:

GalaxyCloud hợp tác với Học viên ngoại giao phân tích dữ liệu Biển đông 2021-10-25
Hệ thống Theo dõi lộ trình và Quản lý Camera xe Toàn quốc, theo chuẩn 2021 Bộ giao thông 2021-10-20
Xem NVME kioxia fl6 series enterprise nvme gen 4 ssd slc 2021-09-25
Tạo Chứng chỉ Self-signed SSL certificate với nginx trên ubuntu 20.04.1 2021-09-23
Cài đặt SSH Key trên Server Rocky linux 8 2021-09-17
Cài đặt bảo mật cơ bản cho Server Rocky linux 8 2021-09-17
Cách cài Etherpad collaborative web editor trên ubuntu 20.04 2021-09-14
Cài đặt NodeJS trên Ubuntu 20.04 2021-08-09
Các Xu Hướng Công Nghệ Ngành F&B Bùng Nổ Trong Thời Gian Tới 2021-07-13
CẢNH BÁO NGUY CƠ TẤN CÔNG MẠNG VÌ LỖ HỔNG WINDOW TẠI VIỆT NAM 2021-06-29

Hỗ trợ
Chat ngay